วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

           

           ตลาดรถเช่า (Car rent,Car rental)ระยะสั้นแห่อัดแคมเปญลด แลก แจก แถม พร้อมเดินหน้าขยายสาขา หวังกระตุ้นยอดปลายปี ค่าย"ซิกท์"ประเมินตลาดโต 30% เตรียมแคมเปญทั้งรถหรู-รถแมส ด้านบัดเจ็ทชูรถใหม่ไม่เกิน 2 ปี-คืนช้าได้ 4 ชั่วโมง ขณะที่ไทย เรนท์ อะคาร์ ฉีกแนวตลาดเน้นรถหรูเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส และรถตู้ วีโต้
นายภูมน สมดี ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท มาสเตอร์ คาร์ เร้นเทิล จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า  สำหรับแผนการตลาดรถเช่า (Car rent,Car rentalของบริษัทในส่วนของรถเช่าระยะสั้น ที่ทำแบรนด์ภายใต้ ซิกท์ เรนท์ อะคาร์  ได้มีกลยุทธ์เจาะกลุ่มเป้าหมายคือ การเข้าร่วมงานไทยเที่ยวไทยที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายน 2556 ที่เมืองทองธานี โดยมีข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อวอชเชอร์ 1 แถม 1 จำกัดจำนวนเพียง 240 ใบ หรือซื้อ 5 ใบแถม 1 ใบ หรือหากลูกค้าซื้อผ่านบัตรเครดิตกรุงศรี และซิตี้แบงก์ ลดเพิ่มสูงสุด 20%
            สำหรับซิกท์ มีรถเช่า (Car rent,Car rentalราคาพิเศษตั้งแต่ 630 บาทสำหรับรถอีโคคาร์ อาทิ ฮอนด้า บริโอ้ หรือในกลุ่มรถหรู ก็มีแคมเปญ "BMW Celebration" ที่มีการนำรถบีเอ็มดับเบิลยู อาทิ ซีรีส์ 5, เอ็กซ์ 3 กับค่าเช่าเริ่มต้น 3.7พันบาทต่อวัน , บีเอ็มดับเบิลยู 325ไอ คอนเวทเทเบิล ค่าเช่าเริ่มต้น 5.6 พัน บาทต่อวัน , บีเอ็มดับเบิลยู แซด4 โรดสเตอร์ ค่ารถเช่าเริ่มต้น 5.1พันบาทต่อวัน, ซีรีส์ 7, เอ็กซ์ 5 ค่าเช่าเริ่มต้น 5.8 พันบาทต่อวัน โดยแคมเปญนี้สิ้นสุด มกราคม 2557
            นายภูมน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการให้เช่ารถ (Car rent,Car rentalแล้ว การบริการรถพร้อมคนขับก็มีให้บริการเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศหรือกลุ่มที่เข้ามาติดต่องานในประเทศไทย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้รับความไว้วางใจจากสถานทูตต่างๆ
           "ในงานไทยเที่ยวไทยจะเป็นช่วงนาทีทองของลูกค้าที่ต้องการเช่ารถในราคาพิเศษ ยกตัวอย่างวอชเชอร์ซื้อ 1 แถม 1 ที่ลูกค้าสามารถเช่ารถ (Car rent,Car rental)ได้วันละไม่เกิน 300 บาทในรถกลุ่มอีโคคาร์ หรือหากใครถือบัตรเครดิตที่ร่วมรายการก็ยิ่งลดเพิ่มขึ้นไปอีก ขณะเดียวกันแคมเปญของบีเอ็มดับเบิลยูก็จะเป็นการกระตุ้นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการขับรถหรูและสามารถจะใช้รถในกลุ่มนี้ได้ยาวไปจนถึงต้นปีหน้า"
             นายภูมน กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถเช่าโดยเฉพาะในช่วงปลายปีถือเป็นช่วงแห่งการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้นบริษัทจึงมีการนำเสนอแคมเปญ รวมไปถึงการขยายจำนวนสาขาที่ให้บริการ จากปัจจุบันที่มีจำนวน 14 แห่ง ภายในสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 16 แห่ง ซึ่งสาขาทั้งหมดตั้งอยู่ในสนามบิน
            "ตลาดรถเช่า (Car rent,Car rentalในปีนี้เติบโตประมาณ 20-30 % ในส่วนของเราเองที่ผ่านมาเติบโตและถึงเป้าตามที่เราวางไว้ โดยคิดเป็นอัตราส่วน 60-70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยสนับสนุนมาจากการท่องเที่ยวในประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ รวมไปถึงการเติบโตของสายการบินโลว์คอสต์ และสายการบินต่างๆที่มีเที่ยวบินแน่นขนัดมากขึ้น นอกจากนั้นแล้วในอนาคตที่เออีซีจะเปิดในปี 2558 ก็มีผลทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจรถเช่ามีการตื่นตัวและมีการทำตลาดเพิ่มมากขึ้น"
            ด้านนายภิรายุ อุปลา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เวิลด์ คลาส เรนท์ อะ คาร์ จำกัด ผู้ให้บริการรถเช่า "บัดเจ็ท" เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนงานกระตุ้นตลาดรถเช่า (Car rent,Car rentalในช่วงปลายปีด้วยการเข้าร่วมงานไทยเที่ยวไทย และมีการนำเสนอราคาพิเศษ อาทิ รถเช่าราคาเริ่มต้น 590 บาท ซื้อ 5 วันแถม 1 วัน และสามารถคืนรถช้ากว่ากำหนดคืนได้ 4 ชั่วโมง และข้อเสนอพิเศษภายในงานสำหรับผู้ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกรุงศรีและซิตี้ แบงก์ ลดเพิ่มอีก 5%
            โดยบัดเจ็ทจะเน้นรถเช่าที่เป็นรถใหม่อายุการใช้งานน้อยกว่า 2 ปี และเลขไมล์วิ่งน้อยกว่า 6 หมื่นกิโลเมตร หรือหากลูกค้าต้องการเช่ารถในราคาพิเศษ ก็มีข้อเสนอพิเศษ "Economy Project"สำหรับรถเช่าที่มีอายุเกิน 2 ปีขึ้นไป และมีเลขไมล์การวิ่งเกิน 6 หมื่นกิโลเมตร จะมีการเช่าราคาพิเศษทั้งรายสัปดาห์และรายเดือน
            "เราเน้นรถใหม่ เลขไมล์น้อย และความปลอดภัยสูง โดยรถทุกคันมีแอร์แบ็ก มีเอบีเอสทุกคัน นอกจากนั้นแล้วลูกค้ายังจองรถได้เร็ว ยกตัวอย่างจอง 1 วัน อีกวันสามารถรับรถได้เลย หรือในช่วงโลว์ซีซัน ก็สามารถรับรถได้เลยหากมีรถอยู่ ขณะเดียวกันเราก็มีการนำเสนอแคมเปญสำหรับลูกค้าที่ต้องการเช่ารถในราคาพิเศษเพียงวันละไม่กี่ร้อยบาท ก็สามารถเลือก "Economy Project"ที่เลือกเช่าได้ทั้งรายสัปดาห์หรือรายเดือน เพียง 1.3 หมื่นบาทต่อเดือน หรือคิดเป็นต่อวันประมาณ 400 กว่าบาทเท่านั้น"
             นายภิรายุ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านแผนการตลาดทั่วไปสำหรับลูกค้าทั่วไปที่ไม่ได้ไปงานท่องเที่ยวไทยสามารถโทร.จองผ่านทางคอลล์เซ็นเตอร์ และจะมีข้อเสนอส่วนลดพิเศษที่ร่วมกันกับพันธมิตรไม่ว่าจะเป็นสายการบิน, บัตรเครดิต, ห้างสรรพสินค้า-ดิสเคาต์สโตร์, สถานีบริการน้ำมัน ซึ่งจะมีส่วนลดสูงสุดกว่า 50% หรือได้รับสิทธิ์ลด แลก แจก แถม ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมขยายสาขาในพื้นที่จังหวัดนครพนม และนครศรีธรรมราชภายในสิ้นปีนี้ ส่งผลให้มีจำนวนสาขาให้บริการ 26 แห่ง
              ด้านอีกหนึ่งแบรนด์ของคนไทยอย่าง ไทย เรนท์ อะ คาร์ มีการชูไฮไลต์รถหรูแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์  อาทิ รุ่น ซี200 เอเอ็มจี เช่าเริ่มต้นราคา 3.49 หมื่นบาทต่อเดือน หรือลูกค้าที่ถือบัตรเครดิตกสิกรไทยและเครือกรุงศรีสามารถเช่ารุ่น ซี 200 สไตล์ในราคาเริ่มต้น 1,950 บาท  ส่วนรถเช่าในรุ่นปกติราคาเริ่มต้นที่ 590 บาท
              แหล่งข่าวจากไทย เรนท์ อะ คาร์ เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดรถเช่ามีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นจากการที่ทุกค่ายมีการซื้อรถใหม่เข้ามาในพอร์ต และมีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดผ่านการลด แลก แจก แถม อย่างไรก็ตามในช่วงสิ้นปีเป็นหน้าไฮซีซัน การแข่งขันยังคงรุนแรงแต่แคมเปญด้านราคาจะไม่แรงเท่าไร เนื่องจากเป็นช่วงที่ลูกค้าต้องมีการจับจองรถเช่าเพื่อท่องเที่ยวหรือใช้ในช่วงปลายปีอยู่แล้ว    โดยประเมินว่าตลาดสิ้นปีนี้จะเติบโตและทุกค่ายก็จะขยายตัวตามตลาด 

ขอบคุณข้อมูลจาก thanonline.com
และติดตามเรื่องราวของเราได้ที่ http://www.qualityrentacar.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น